google-site-verification=FGfOxuqKYFqDD8_IOTBxeeTJwisjig1ZYYDKx5LB1BU สารอาหารที่ช่วยบำรุงตับ ที่คุณอาจไม่เคยรู้ - betacalplus-th

สารอาหารที่ช่วยบำรุงตับ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

Last updated: 26 มิ.ย. 2566  |  282 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารอาหารที่ช่วยบำรุงตับ ที่คุณอาจไม่เคยรู้


วันนี้เบต้าลีฟ(Betaliv) มีบทความดีมาแนะนำ เกี่ยวกับสารอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อบำรุงตับของคุณ บางอย่างหลายท่านอาจเคยรู้จัก หรือเคยได้ยิน แต่บางอย่าง ต้องไม่เคยได้ยินแน่นอน หรือเคยได้ยิน แต่ไม่ทราบว่า มีประโยชน์กับตับคุณอย่างไร วันนี้ เรารวมมาให้แล้ว 

1. เลซิติน (Lecithin)ช่วยเสริมสร้างความจากป้องกันอาการสมองเสื่อม

–ทางการแพทย์ได้มีการนำเลซิตินมาใช้ในกระบวนการรักษาโรคทางสมองมากมายไม่ว่าจะเป็น พาร์กินสัน, อัลไซเมอร์เป็นต้น รวมไปถึงคนแก่ที่ป่วยเป็นโรคความจาเสื่อมระยะเริ่มแรก ซึ่งจากการวิจัยระบุว่าการให้โคลีนเป็นประจ าจะช่วยให้สมองกลับมามีการตอบสนองที่ดีมากขึ้นกว่าเดิมบรรเทาอาการโรคต่างๆ ในตับ

-ในเลซิตินมีสารที่เรียกว่า ฟอสฟาทิดิลโคลีน ที่เป็นส่วนประกอบส าคัญของเยื่อหุ้มเซลล์ทุกชนิดในร่างกายรวมถึงตับบด้วย มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูล อิสระ ป้องกัน การเกิดความผิดปกติจากแอลกอฮอล์ยา สารพิษ และสารเคมีต่างๆ ที่จะเข้ามาท าลายตับ นั่นส่งผลให้คนที่มีโอกาสป่ วยด้วยการเป็นโรคตับจากสาเหตุต่างๆ มีโอกาสเป็นได้น้อยลง

-ลดไขมันและคลอเรสเตอรอล 

-ไขมันและคลอเรสเตอรอลเป็นสาเหตุที่ท าให้เกิดโรคหัวใจและสมองตามมา เลซิตินจะมีคุณสมบัติทำให้น้ำและไขมันรวมตัวกันไม่ติดเกาะผนังจนเกิดเป็นไขมันอุดตัน ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้นตามไปด้วย

-ช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในถุงน ้าดี, ช่วยในกระบวนการด้านการดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมันได้ดี เช่นวิตามินเอ, ดี, ซี, เค ถูกดูดซึมน าไปใช้กับร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ, ช่วยควบคุมน ้าหนักในร่างกาย, ช่วยสร้างเยื่อบุเซลล์ผิวหนังต่างๆ

2. กลูต้าไธโอน (L-Glutathione) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เซลล์ในร่างกายมนุษย์สามารถสังเคราะห์ได้เอง

มีคุณสมบัติเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ท าหน้าที่ในการปกป้องเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกท าลายโดยสารอนุมูลอิสระที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย และที่สeคัญยังช่วยตับในการท าลายและขจัดสารพิษออกจากร่างกายด้วย

-สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย โดยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค ทั้งไวรัส แบคทีเรีย และสิ่งแปลกปลอมอื่นๆที่เข้าสู่ร่างกาย รวมทั้งเซลล์มะเร็ง
-ทำหน้าที่กำจัดสารพิษที่ผ่านเข้าในร่างกาย โดยจะจับสารพิษที่ไม่ละลายน้ำให้เปลี่ยนเป็นสารที่ละลายน้ำและกำจัดออกทางไตหรือทางลำไส้ ดังนั้นตับและไตซึ่งเป็นอวัยวะที่มีของเสียและสารพิษสะสมมากที่สุด

3. ฮ็อกเก็ตนามู(Raisin Tree)


- ช่วยผู้ที่เป็นโรคตับที่เกิดจากกรรมพันธุ์หรือการรับประทานอาหารที่มีผลกระทบทำให้การ ทำงานของตับผิดปรกติ
- ช่วยผู้ที่มีระดับแอลกอฮอล์มากเกินไปจนเกิดการทำงานของตับที่ผิดปรกติ เช่น ตับแข็ง ตับบวม
- ช่วยผู้ที่มีเอวและพุงที่ใหญ่เกินขนาด ( เพศชาย เส้นรอบเอวเกินสามสิบหกนิ้ว เพศหญิง เส้นรอบเอวเกินสามสิบสองนิ้ว ) ซึ่งสาเหตุเกิดจากไขมันพอกสะสมและตกค้างในตับ
- ช่วยผู้ที่ทำงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึกติดต่อกันหลายวัน
- ช่วยผู้ที่เป็นไวรัสตับอักเสบทุก ๆ ประเภท
- ช่วยผู้ที่กินยามากเกินขนาด
- ช่วยผู้ที่รับประทานผักหรือผลไม้ที่มีสารเคมีหรือสารพิษ
- ช่วยผู้ที่มีระดับความผิดปรกติของตับ
- ช่วยผู้ที่เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการทำงาน
- ช่วยสำหรับผู้ที่เคยเสพยาเสพย์ติด


4. โสมด า Black Ginseng


- การทำรากโสมคุณภาพสูงมาผ่านขั้นตอนการสกัด จากนั้นนำไปผ่านความร้อนหลายๆครั้ง จนรากโสมมีสีดำสนิท ซึ่งเกิดจากการอบไอน ้าและอบแห้ง ถึง 9 รอบ จึงไม่เกิดสารก่อมะเร็งใดๆ และกระบวนการนี้จะทำให้สารที่อยู่ในรากโสมอย่าง “Ginsenoside” มีลักษณะเปลี่ยนไปจากเดิม เรียกว่า “Triple Ginsenoside”
- เพิ่มสมรรถภาพการท างานของร่างกาย
-โสมมีคุณสมบัติต่อต้านความเมื่อยล้า ทำให้ร่างกายปลดปล่อยพลังงานมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
การศึกษาหนึ่งพบว่าโสมมีผลดีในการช่วยเหลือผู้ป่ วยโรคมะเร็งด้วยความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ
- ลดน ้ำตาลในเลือด
- ฤทธิ์ตา้นการอกัเสบ

มีต่อในบทความที่ 2 ค่ะ 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้