google-site-verification=FGfOxuqKYFqDD8_IOTBxeeTJwisjig1ZYYDKx5LB1BU โรคแพ้อากาศเกี่ยวของกับโรคหืดอย่างไร? - betacalplus-th

โรคแพ้อากาศเกี่ยวของกับโรคหืดอย่างไร?

Last updated: 26 มิ.ย. 2566  |  268 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคแพ้อากาศเกี่ยวของกับโรคหืดอย่างไร?

หลายๆคน คงยังสงสัยว่าผู้ที่เป็นโรคแพ้อากาศเกี่ยวข้องกับกับโรคหืดอยางไร แล้วคนที่เป็นโรคหืดหละสามารถเป็นโรคแพ้อาการได้มั้ย วันนี้มีคำตอบจากหนังสือ คลินิกสุขภาพ โดย แพทย์หญิงสิรินันท์ บุญยะลีพรรณ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ มาให้ทุกคนค่ะ

 

ขั้นตอนการวินิจฉัยโรคแพ้อากาศ

            สามารถทำได้โดย

            1.การถามประวัติ  เช่น อาการต่างๆ ของผู้ป่วย เป็นมานานเท่าใด ประวัติโรคภูมิแพ้ในครอบครัวผู้ป่วย ประวัติสิ่งแวดล้อมทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ประวัติความเจ็บป่วยในอดีต โรคประจำตัว การแพ้ยา แพ้อาหาร

            2.การตรวจร่างกาย โดยเน้นอวัยวะที่เกี่ยวข้องมากเป็นพิเศษอาจตรวจพบว่าเยื่อบุในโพรงจมูกบวม มีสีซีด หรือมีการอักเสบในโพรงจมูก ขอบตาล่างดำคล้ำ มีรอยย่นที่หนังตาล่างในเด็ก มีรอยย่นที่ดั้งจมูก ฯลฯ

            3.การตรวจสอบภูมิแพ้ทางผิวหนัง (Allergy skin prick test)  ซึ่งจะช่วยในการตัดสินว่าผู้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้จริงหรือไม่ (เพราะอาจเป็นโรคจมูกอักเสบจากสาเหตุอื่นๆ ได้อีก) หากผลการทดสอบพบว่าเป็นภูมิแพ้จริง ก็จะได้ทราบว่าผู้ป่วยแพ้สารอะไรบ้างเพื่อเป็นข้อมูลในการวางแนวทางการรักษาต่อไป



 

ความสัมพันธ์ระหว่างโรคแพ้อากาศกับโรคหืด

            ปัจจุบันมีแนวความคิดว่าทั้งสองโรคนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดโดยเปรียบโพรงจมูกว่าเป้นต้นทางของระบบหายใจ และมีปอดเป็นปลายทาง เมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นที่โพรงจมูกย่อมส่งผลถึงปอดด้วย

            มีการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยโรคแพ้อากาศจะมีอัตราป่วยเป็นโรคหืดสูงกว่าคนทั่วไป โดยเฉพาะในรายที่ไม่ได้รักษาด้วยวัคซีนภูมิแพ้

            ในต่างประเทศมีการสำรวจผู้ป่วยที่มาตรวจที่คลินิกภูมิแพ้ พบว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยก่อนมาว่าเป็นโรคแพ้อากาศมีโรคหืดร่วมด้วย

 และ 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยก่อนมาว่าเป็นโรคหืดมีโรคแพ้อากาศอยู่ร่วมด้วย

            และเมื่อติดตามผู้ป่วยที่เป็นเฉาะโรคแพ้อากาศหรือโรคหืดเพียงอย่างเดียวในตอนแรกไป 10 ปี พบว่า 32 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยที่มีแต่โรคแพ้อากาศตอนแรก เกิดโรคหืดตามมาภายในช่วงสิบปี

 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยที่มีแต่โรคหืดตอนแรก เกิดโรคแพ้อากาศตามมาภายในช่วงสิบปี

            ดังนั้นการรักษาที่ถูกต้องจึงสมควรตรวจเช็คโรคที่อาจเป็นร่วมด้วยเสมอหากพบว่าเป็นจะได้รักษาไปพร้อมๆกัน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้