google-site-verification=FGfOxuqKYFqDD8_IOTBxeeTJwisjig1ZYYDKx5LB1BU ภูมิแพ้ โรคที่ไม่ควรมองข้าม!! - betacalplus-th

ภูมิแพ้ โรคที่ไม่ควรมองข้าม!!

Last updated: 3 เม.ย 2566  |  256 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภูมิแพ้ โรคที่ไม่ควรมองข้าม!!

ภูมิแพ้ หลายๆท่านคงคิดว่าโรคที่เกิดจากภูมิแพ้มีเพียง แพ้อากาศเพียงอย่างเดียวแต่ความจริงนั้นยังมีโรคที่เกิดจากภูมิอื่นๆอีก วันนี้เราจึงนำความรู้ที่เกี่ยวข้องกับภูมิแพ้ จากหนังสือ คลินิกสุขภาพ หัวเรื่องภูมิแพ้ โดย แพทย์หญิงสิรินันท์ บุญลีพรรณ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์เฉลิมชัย  บุญยะลีพรรณ นำมาฝากกันค่ะ

 

โรคภูมิแพ้เป็นโรคกรรมพันธุ์ แต่ไม่ใช่โรคติดต่อ

ภูมิแพ้เป็นโรคที่ทั้งกรรมพันธุ์และสิ่งแวดล้อมมีส่วนร่วมในการทำให้เกิดโรค

กรรมพันธุ์

            แนวโน้มการเกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ที่ผิดปกตินี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากสารกรรมพันธุ์ที่เรียกว่า “จีน” (GENE) ซึ่งสามารถถ่ายทอดจากบรรพบุรุษสู่รุ่นลูกหลานได้ เราจึงมักพบว่าผู้ป่วยโรคภูมิแพ้มักมีญาติพี่น้องเป็นโรคกลุ่มภูมิแพ้ด้วย แม้ว่าจะไม่ใช่โรคเดียวกันก็ตาม เช่น คุณพ่อเป็นโรคหืด แต่ลูกเป็นแพ้อากาศ 

เราพบว่า

·       ในกรณีที่ทั้งคุณพ่อและคุณแม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกที่เกิดมามีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้ 50-70 เปอร์เซ็นต์

·       ถ้าคุณพ่อหรือคุณแม่เพียงฝ่ายเดียวเป็นโรคภูมิแพ้ ลูกมีโอกาสเป็นภูมิแพ้ 30-50 เปอร์เซ็นต์

 

โดย

·        โรคภูมิแพ้ที่ลูกเป็น อาจเป็นโรคเดียวกับคุณพ่อคุณแม่หรือไม่ก็ได้

·       ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการแตกต่างกันไปตามช่วงอายุ เช่น ตอนเป็นทารกแพ้นมวัว มีผื่นตามตัว เมื่อโตขึ้นมีอาการของโรคหืดและแพ้อากาศ

 

สิ่งแวดล้อม

สิบเปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ ไม่มีประวัติกรรมพันธุ์ภูมิแพ้ในครอบครัว

ผู้ที่มีแนวโน้มทางกรรมพันธุ์เป็นโรคภูมิแพ้ เช่น คุณพ่อคุณแม่เป็นโรคภูมิแพ้ และอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีสารก่อภูมิแพ้สูง จะมีโอกาสเกิดโรคภูมิแพ้ได้มากกว่าอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีสารก่อภูมิแพ้น้อย

มีงานวิจัยพบว่า ในเด็กที่มีกรรมพันธุ์เป็นภูมิแพ้ ถ้าอาศัยอยู่ในบ้านที่มีปริมาณสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่นสูงกว่า 10 ไมโครกรัม/กรัมของฝุ่น จะมีโอกาสเป็นโรคหืดมากกว่าเด็กที่อาศัยอยู่ในบ้านที่มีสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่นต่ำกว่า 10 ไมโครกรัม/กรัมของฝุ่น ประมาณ 5 เท่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้