google-site-verification=FGfOxuqKYFqDD8_IOTBxeeTJwisjig1ZYYDKx5LB1BU ไขมันคือเพื่อนหรือศัตรูตัวร้าย !!!!!!! - betacalplus-th

ไขมันคือเพื่อนหรือศัตรูตัวร้าย !!!!!!!

Last updated: 30 มี.ค. 2566  |  213 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไขมันคือเพื่อนหรือศัตรูตัวร้าย !!!!!!!

            เพราะร่างกายเรามีร่างกายเดียว และส่วนใหญ่ยังขาดความรู้เกี่ยวกับไขมัน ซึ่งจริงๆแล้ว ไขมันมีหลายรูปแบบ วันนี้เราเอาส่วนหนึ่งจากหนังสือ 52 ไอเดียให้หุ่นเพรียวอยู่เสมอ โดย Eva Camerron และ Kate cook  มาแชร์ให้อ่านกันค่ะ

·      ไขมันคือเพื่อนและศัตรูตัวร้าย

มารู้จักข้อดี ข้อเสีย และข้อเสียสุดๆ ของไขมัน

               การรับประทานไขมันบางประเภทมากเกินไป ย่อมส่งผลเสียต่อรอบเอวของคุณแน่ๆ ดังนั้นคุณอาจจะต้องลดไขมันจากอาหารที่กินเข้าไปบ้าง แต่ไขมันไม่ใช่สิ่งเลวร้ายเสมอไป ร่างกายต้องการไขมัน ซึ่งมีทั้งวิตามินเอ,ดี,อีและเค ไขมันยังช่วยให้ร่างกายดูดซับวิตามินได้ดีขึ้น และช่วยให้ร่างกายทำงานเป็นปกติ ทำให้อาหารอร่อยขึ้น แต่เรื่องของเรื่องก็คือ ไขมันไม่ได้เหมือนกันหมดทุกประเภท และเรามักจะเลือกกินไขมันผิดประเภทในปราณมากเกินไป ทั้งยังกินไขมันประเภทที่ดีน้อยเกินไปอีกน็็ื่สแ่า

และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับไขมันที่คุณควรต้องรู้ มีดังนี้

              

               ไขมันประเภทอิ่มตัว

               อาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัวมีทั้ง เนย น้ำมันหมู นมบริสุทธิ์ ชีสแข็ง ครีม เนื้อ  ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อ น้ำมันปาล์มและน้ำมันมะพร้าว อาหารพวกนี้คือตัวอันตราย และควรจะต้องรับประทานในปริมาณที่น้อยที่สุด คุณสามารถลดอาหารประเภทนี้ได้ด้วยการเลือกกินเนื้อไม่ติดมันหรือตัดส่วนที่มีไขมันที่เห็นได้ชัดออกไป อาหารที่ ย่าง อบ หรือนึ่ง ยังดีกว่าอาหารที่ชุมไปด้วยเนยหรือครีม

 

               ไขมันอันตราย

               เป็นไขมันที่พบในอาหารแปรรูป อย่างขนมขบเคี้ยว เค้ก บิสกิต พาย และในมาการีนหลายๆ ยี่ห้อ คุณควรเลี่ยงมันให้ไกลเชียว คอยดูว่ามีไขมันประเภทนี้หรือไม่ ที่ฉลากอาหารจะมีเขียนไว้ว่าเป็น “ไขมันอิ่มตัว” (Hydro-gensted)

 

               ไขมันประเภทไม่อิ่มตัว

               ไขมันประเภทนี้แบ่งเป็น 2 ประเภทย่อย คือ ชนิดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Monounsaturateds) และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (Polyunsaturateds)ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวจะพบได้ในน้ำมันมะกอก น้ำมันที่ทำจากถั่ว  อะโวคาโด และธัญพืช ซึ่งนับว่าดีต่อสุขภาพและเป็นทางเลือกที่ดีกว่าไขมันอิ่มตัว แต่ก็ยังทำให้คุณอ้วนได้อยู่ดี ดังนั้นจึงควรกินแต่น้อย ส่วนไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนจะอยู่ในน้ำมันพืชเกือบทุกประเภท (ข้าวโพด,ดอกทานตะวัน,ดอกคำฝอย) น้ำมันปลาที่มีมัน ไขมันประเภทนี้นับว่ามีประโยชน์และควรกินแทนไขมันอิ่มตัว แม้จะมีแคลอรี่อยู่มากก็ตาม

               ผู้หญิงทั่วไปที่มีน้ำหนักตัวปกติ ควรบริโภคไขมันปริมาณ 70 กรัม ต่อวัน และ ผู้ชาย 95 กรัม ต่อวัน แต่ถ้าคุณต้องการลดน้ำหนัก คุณควรกินให้น้อยกว่านั้น ตัวอย่างเช่น  ถ้าคุณกินอาหารที่ให้พลังงาน 1,800 แคลอรี่ ต่อวัน คุณควรตั้งเป้าที่จะบริโภคไขมันแค่  65 กรัม


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้