google-site-verification=FGfOxuqKYFqDD8_IOTBxeeTJwisjig1ZYYDKx5LB1BU อวัยวะในร่างกายที่เกี่ยวเนื่องกับปอด - betacalplus-th

อวัยวะในร่างกายที่เกี่ยวเนื่องกับปอด

Last updated: 31 มี.ค. 2566  |  478 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อวัยวะในร่างกายที่เกี่ยวเนื่องกับปอด

ปอดเปิดทวารที่จมูก

            จมูกและลำคอเชื่อมโยงกับปอด เป็นด่านแรกของปอด โบราณว่า จมูกเป็นทวารของปอด ลำคอเป็นหน้าต่างของปอด การได้รับกลิ่นและการออกเสียงไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือร้องเพลงต้องอาศัยชี่ปอด ถ้าชี่ปอดคล่องไม่ติดขัด จมูกได้กลิ่นไว พูดเสียงดังกังวาน ร้องเพลงไพเราะ แต่ถ้าเมื่อใดชี่ปอดติดขัด เกิดโรค มักเริ่มจากจมูกและลำคอก่อน เช่น เป็นหวัด คัดจมูก จาม คันคอ เสียงแหบหลอดลมอักเสบ เป็นต้น ถ้ารักษาไม่ถูกหรือไม่ได้รักษาโรคจะลงลกลุกลามถึงปอด ทำใหเกิดปอดบวมและอื่น ๆ ตามมาได้

 

 

ราศีของปอดอยู่ที่ขน

            ชี่ปอดดูแลขนทั่วร่างกาย ถ้าการทำงานของปอดปกติ แข็งแรง สามารถกระจายและส่งสารไปเลี้ยงดูขนได้ดี ผิวหนังไม่แห้ง รูขนแข็งแรง ขนไม่ร่วง ตรงข้ามกันหากปอดอ่อนแอ จะทำให้ผิวแห้ง รูขนไม่แข็งแรง ขนหลุดร่วงง่าย การที่ผิวสดใสชุ่มชื้นนุ่มนิ่มหรือผิวแห้งกร้าน  ขนและรูขนแข็งแรงหรือไม่ จึงสะท้อนว่าปอดมีความแข็งแรงหรือไม่ และการดูแลให้มีความชุ่มชื้นจึงต้องเริ่มจากการดูแลปอดให้แข็งแรงเช่นเดียวกัน

 

 

ปอดคู่กับลำไส้ใหญ่

            ลำไส้ใหญ่เป็นอวัยวะที่คู่กับปอด  ปอดเป็นอวัยวะยิน ลำไส้ใหญ่เป็นอวัยวะหยาง ที่ทำงานเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก  เรามักจะเห็นว่าเมื่อเวลาลำไส้ใหญ่เป็นมะเร็ง มักลามไปที่ปอดก่อนเลย หรือบางครั้งโรคเกี่ยวกับท้องผูกต้องบำรุงเสริมสารยินปอด อาการท้องผูกจะหายไปได้ ปอดไม่เพียงแต่เป็นอวัยวะที่ช่วยหายใจเข้า-ออก แลกเปลี่ยนอากาศธรรมชาติกับอากาศภายในร่างกายเท่านั้นหากยังมีรายละเอียดอย่างที่กล่าวมา

บทความนี้มาจาก หนังสือ ถนอมปอดยับยั้งสารพัดโรค โดย หมอไพร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้