google-site-verification=FGfOxuqKYFqDD8_IOTBxeeTJwisjig1ZYYDKx5LB1BU โรคที่เกี่ยวเนื่องกับปอด มีอะไรบ้าง? - betacalplus-th

โรคที่เกี่ยวเนื่องกับปอด มีอะไรบ้าง?

Last updated: 10 มี.ค. 2565  |  558 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคที่เกี่ยวเนื่องกับปอด มีอะไรบ้าง?

รู้จักปอด

            ปอดเป็นหนึ่งในอวัยวะทั้งห้าที่ตั้งอยู่บนสุดรองจากศีรษะและสมองมีหน้าที่แลกเปลี่ยนเปลี่ยนอากาศระหว่างร่างกายกับอากาศธรรมชาติ  เวลาหายใจเข้า จมูกทำหน้าที่รับออกซิเจนจากอากาศบริสุทธิ์ในธรรมชาติ กรองและปรับอุณหภูมิให้เหมาะก่อนส่งผ่านลำคอ กล่องสียง หลอดลม เข้าสู่ปอดเพื่อให้ปอดฟอกคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดดำ  เพิ่มออกซิเจนเข้าไปในเลือดแดง  เมื่อขาดอากาศหายใจ  สมองขาดออกซิเจนจะเป็นเจ้าหญิงหรือเจ้าชายนิทรา  นานกว่าถึงแก่ชีวิตทันที ด้วยเหตุนี้ การทำงานของระบบทางเดินหายใจจึงมีความสำคัญที่ชีวิตมนุษย์จะขาดอากาศไม่ได้แม่แต่เสี้ยววินาทีเดียว 

ถ้าพูดถึงโรคที่เกี่ยวกับปอดนั้นยกตัวอย่าง เช่น   โรคจมูกอักเสบ  โรคไซนัส  โรคภูมิแพ้

 

 

โรคที่เกี่ยวเนื่องกับปอด “โรคจมูกอักเสบ”

            จมูกอักเสบหมายถึงรูจมูกและเยื่อบุจมูกเกิดการอักเสบ การอักเสบแบ่งเป็นเฉียบพลันและเรื้อรัง ที่มักมีอการ คัดจมูก น้ำมูกไหล กระทั่งการได้กลิ่นลดลง  ถ้าเป็นหนักมักเป็นร่วมกับคออักเสบ หลอดลมอักเสบ สำหรับการแพทย์จีนเห็นว่า จมูกเป็นประตูของปอดเป็นทางเดินเข้าออกของอากาศที่เราหายใจ ช่วยรับกลิ่นช่วยในการออกเสียง ขณะเป็นหวัดเวลาพูดจะมีเสียงอู้อี้  จึงพิสูจน์ได้ว่าจมูกเป็นทวารของปอดอย่างที่โบราณสอนไว้ เมื่อเป็นเช่นนี้ความแข็งแรงของจมูก  หายใจไม่ติดขัด ไม่คัดจมูก หายใจโล่งคล่อง  การรับกลิ่นดี  พูดไม่อู้อี้  จึงพึ่งพลังของชี่ปอด ชี่ม้าม และชี่ไตที่แข็งแรงอย่างแยกไม่ออก

 

 

โรคที่เกี่ยวเนื่องกับปอด “โรคไซนัส”

            โพรงจมูกอักเสบ(ไซนัสอักเสบ)   ชื่อก็ชัดแล้วว่าต้องเป็นโพรงจมูก เป็นแอ่ง เป็นหลุมอยู่ที่กระดูกใบหน้า มีประโยชน์ทำให้กระดูกโปร่ง  ไม่แน่นทึบจนเกินไป ลดแรงกระแทกที่ส่งไปสั่นสะเทือนสมองลดลง เพราะเมื่อมีโพรงแรงเฉื่อยจะมีมากขึ้น  ทั้งยังทำให้การพูด  ร้องเพลงเสียงดี  ดูอย่างคนเป็นโรคไซนัสอักเสบเวลาพูดเสียงอู้อี้ไม่กังวาล ร้องเพลงไม่กังวานใส

สาเหตุที่ทำให้โพงจมุกอักเสบจะแบ่งเป็น

1.ไซนัสที่เส้นลมปานปอดร้อน

2.ไซนัสที่เกิดจากถุงน้ำดีมีความร้อนคั่ง

3.ไซนัสจากระเพาและม้ามร้อนชื้น

4.ไซนัสจากชี่ปอดหนาวพร่อง

5.ไซนัสชี่ม้ามพร่อง

 

 

โรคที่เกี่ยวเนื่องกับปอด “โรคภูมิแพ้”

          โรคภูมิแพ้เรื้อรังมีผลต่อคุณภาพชีวิต  นั่นคือ ทำให้คนเหนื่อยง่าย หายใจไม่อิ่ม อ่อนเพลียง่าย  จนมีผลต่อชีวิตประจำวัน ขาดเรียน ขาดงานหรือทำงานด้อยประสิทธิภาพลงได้ ที่น่าตกใจกลุ่มวัยรุ่นมีแนวโน้มเป็นภูมิแพ้ทางจมูกเพิ่มขึ้นรุนแรงขึ้นเพราะพฤติกรรมการดำรงชีวิต  เช่น นอนดึกมาก 

วิธีป้องกันตัวเองอบ่างง่าย ๆ 5 วิธีได้แก่

1.ดูแลสิ่งแวดล้อม เช่น หลีกเลี่ยงควันบุหรี่  น้ำหอม สเปรย์ดับกลิ่นทุกชนิด ไรฝุ่น

2.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

3.นอนหลับไม่ต่ำกว่าวันละ 6 ชม.

4.ไม่ขัดผิวและอาบน้ำอุ่น

5.ถ้ามีอาการควรปรึกษาแพทย์ทันที

 

 บทความนี้มาจาก หนังสือ ถนอมปอดยับยั้งสารพัดโรค ของหมอไพร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้