google-site-verification=FGfOxuqKYFqDD8_IOTBxeeTJwisjig1ZYYDKx5LB1BU อาการปวดกระดูก จากโรคต่างๆ - betacalplus-th

อาการปวดกระดูก จากโรคต่างๆ

Last updated: 26 มิ.ย. 2566  |  536 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาการปวดกระดูก จากโรคต่างๆ

จากหนังสือ รู้ก่อนสาย พฤติกรรมทำร้าย กระดูกสันหลัง โดย ลี ดงยอบ

กาญจนา ประสพเนตร แปล

 

อาการปวด

            คือสัญญาณที่ร่างกายแสดงออกมา เมื่อกระดูกสันหลังที่ต้องโก่งงอและบิดไปมาเพื่อพยุงร่างกายเอาไว้  ไม่สามารถทนได้อีกต่อไป  จึงต้องส่งสัญญาณขั้นสุดท้ายออกมาเป็นความเจ็บปวดแต่ก็อย่าเพิ่งหมดหวัง

 

การใช้ท่าทางที่ถูกต้อง  เพื่อไม่ให้กระดูกสันหลังเสียหายก่อนเกิดอาการปวด  เป็นวิธีที่ดีที่สุดแต่ถึงจะเริ่มมีอาการปวดไปแล้ว  ก็ใช่ว่าจะไม่สามรถฟื้นฟูให้เหมือนเดิมได้

 

ความผิดปกติดต่างๆ  ของกระดูกสันหลังเสียสมดุลและเกิดโรคได้นั้นถึงจะเกิดขึ้นแล้วแต่หากเรียนรู้วิธีรับมือเอาไว้  ก็จะสามารถรักษาที่ต้นเหตุของโรคได้  โดยไม่ต้องทนทรมานกับความเจ็บปวดนานๆ

 

กระดูกสันหลังที่เกิดจากท่าทางที่ไม่ถูกต้อง

            คนไข้หยิงวัย 40 ต้นๆ รายหนึ่ง เข้ารักษาตัวด้วยอาการบาดเจ็บที่บั้นเอวจากการยกของ  นอกจากเอวแล้วตรงสะโพกกับขายังเจ็บแปล๊บๆ เหมือนโดนไฟดูด และก้มตัวมาข้างหน้าไม่ได้ ดูแล้วน่าจะเป็นเพราะหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนเอวมีปัญหา ตรวจด้วยเครื่อง MRI พบว่า  หมอนรองกระดูกระหว่างกระดูกสันหลังส่วนเอวหมายเลข 4 กับ 5 ปลิ้นออกมาอย่างชัดเจน

            คนไข้คิดว่าตัวเองทำให้บั้นเอวบาดเจ็บกะทันหัน แต่จริงๆแล้วเธอแค่ทำสิ่งที่ฝืนกำลังหมอนรองกระดูกซึ่งผิดปกติอยู่แล้ว หมอนรองกระดูกยื่นออกมาทับเส้นประสาทไขสันหลังจนเกิดอาการปวด คนไข้เป็นช่างทำผมซึ่งต้องยืนทำงานวันละไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง จึงสันนิษฐานได้ว่าท่ายืนนานๆ ซึ่งเป็นภาระต่อกระดูกสันหลัง น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้หมองรองกระดูกผิดปกติ


 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้